กนกพร สุภิมาส วัยเกษียณอาจเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ที่สดใสกว่าเดิม

คนส่วนใหญ่มักคิดว่าวัยเกษียณคือการหยุดการทำงานและอาจจะหยุดกิจกรรมทั้งหลายที่น่าสนใจไปด้วย  ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วการเกษียณอาจจะเป็นจุดให้ผู้ใหญ่หลายคนหมดภาระหน้าที่จากงานประจำและได้ลองทำหลายสิ่งที่ไม่มีโอกาสได้ทำ เมื่อครั้งชีวิตติดภาระผูกพันกับงานประจำ ภาระหน้าที่จากครอบครัว วัยนี้ผ่อนบ้านผ่อนรถหมดแล้ว ลูกๆเรียนจบหมดแล้วควรจะเป็นวัยที่ได้ปลดปล่อยและได้ทำในสิ่งที่ฝันว่าอยากจะทำเมื่อวัยหนุ่มสาวแต่ไม่สามารถทำได้ในวัยทำงาน เช่น เธอคนนี้ป้าเกด-กนกพร สุภิมาส สาวใหญ่วัย 65 เจ้าของเพจสูงวัยลุยไปทั่ว แม้จะแทนตัวเองว่าป้าแต่ภาพลักษณ์นั้นยังเปรี้ยวซ่ากว่าสาวๆหลายคน

ป้าเกด เล่าว่าเธอจบการศึกษาทางด้านครู เคยจะได้ไปสอบบรรจุที่อำเภอห่างไกลในเชียงรายเมื่อ 40 ปีก่อน แต่ด้วยเป็นลูกสาวคนโต ประกอบกับที่บ้านทำการค้า คุณแม่ขอร้องให้อยู่ช่วยงานที่บ้านไปก่อน ทำให้เธอไม่ได้เป็นครูตามสายงานที่ได้เรียนมา เธออยู่ช่วยงานที่บ้านจนน้องๆเรียนจบจึงเข้ามาทำงานที่กรุงเทพสักพักใหญ่ ก่อนกลับไปทำงานที่จังหวัดอ่างทองโดยเปิดร้านกาแฟในหน่วยราชการแห่งหนึ่ง วิธีการทำงานแบบราชการ

ด้วยเป็นคนบุคลิกลุยๆชอบเดินทาง ชอบถ่ายรูป มักมีเพื่อนฝูงฮาเฮชวนเดินทางท่องเที่ยวเมื่อมีวันหยุดราชการอยู่เสมอ ป้าจึงมีงานอดิเรกคือการเดินทาง และมักจะมาเขียนรีวิวในเวบพันธุ์ทิพย์เมื่อ 7-8 ปีก่อน จนมีแฟนคอยติดตามอยู่มากโข โดยเฉพาะมักจะได้รับคำชมว่ารูปถ่ายของป้านั้นสวยงามเนื้อหาสนุกเป็นกันเองเหมือนเพื่อนมาเล่าให้ฟัง

จนกระทั่งมีคนขอให้ป้าเกด นำทัวร์เที่ยวไทยอยู่เสมอ งานเข้างานถี่มีเที่ยวกันทุกเดือน โดยการนำทริปของป้าเกดนั้นมักจะเน้นกิจกรรมที่ไม่ซ้ำใคร เช่น พาทัวร์หมู่บ้านทำขนมหวานไทยไปฝึกทำทองหยอด ฝอยทอง ไปทัวร์ทำตุ๊กตาผ้าไทย กินอยู่แบบโฮมสเตย์ในยุคแรกๆ ไปวันเดย์ทริป หรือ 2 คืน 3 วันก็บ่อย

“ป้าสนใจเรื่องวิถีชุมชน ชอบเรื่องศิลปวัฒนธรรม จัดตามแรงยุ ป้าชอบถ่ายรูปก็มักได้รูปสวยๆมาด้วย ถ่ายให้ลูกทริปแบบจัดเต็ม มีทุกเดือนไปทั่วประเทศ ป้าหาข้อมูล ติดต่อประสานงาน หากิจกรรมเองทั้งหมด ทำแบบนี้มา ตั้งแต่อายุ 55 พอจะ 60 สัญญาเช่าร้านจะหมดป้าก็ไม่ต่อล่ะออกมาลุยจัดทริปเที่ยวทั่วไทย โดยจัดทริปเล็กๆไม่เกิน 12 คน ป้าจะได้ดูแลทั่วถึง ชีวิตเริ่มต้นงานใหม่อีกครั้งในวัยใกล้เกษียณ(หัวเราะ) คนอื่น 60เขาหยุดแต่ป้าดันมาเริ่มต้นใหม่กับงานที่เพิ่งค้นพบว่าเราเหมาะกับงานแบบนี้ ตอนแรกไม่คิดว่าเป็นงาน เพราะป้าไม่ใช่บริษัททัวร์ป้าแบบชวนเพื่อนไปเที่ยวแล้วหารค่ารถ ค่าที่พักกันมากกว่า ไม่ได้จะมาเอาร่ำเอารวยตรงนี้ และป้าก็ได้เพื่อนจากงานนี้เยอะเลยหลายคนยังเที่ยวด้วยกันอยู่ เป็นเพื่อนสนิทกันอีกหลายคน” ป้ากล่าวอย่างมีความสุข

จากวันนั้นถึงวันนี้ป้าก็ทำทริปเที่ยวไทยมามากมายไปมาแล้วทุกภาคของประเทศ และก็มีทริปต่างประเทศแซมๆมาบ้างปีล่ะ 1-2 ทริป และมักจะมีลูกค้าประจำและลูกค้าหน้าใหม่เข้ามาเรื่อยๆ สงกรานต์นี้ป้าก็นำเพื่อนๆไปตุรกี และทริปเที่ยวเขาลงทะเลในประเทศอีกหลายทริป หลังจากอั้นจากโควิดมาร่วม  2 ปี ซึ่งทริปในประเทศป้าจะรับเพียง 7-8 คน เพื่อรักษาระยะห่างในการนั่งรถตู้เพื่อความปลอดภัยวัยก่อน

ป้าบอกว่าลูกทัวร์ส่วนใหญ่จะเป็นคนวัยทำงานอายุ 40 ขึ้นไป และมีวัยใกล้เกษียณ ที่ยังมีเรี่ยวแรงเดินทาง “ป้าจะบอกเสมอว่าวัยไมใช่อุปสรรคในการเดินทาง ป้า 65 แล้วก็ยังลุยได้  ป้าพยายามดูแลตัวเองเรื่องกิน เรื่องออกกำลัง ลุยพอประมาณและใจสู้ การเดินทางแต่ล่ะครั้งก็ทำการบ้าน ทริปนี้ต้องเดิน ต้องขึ้นเขา ป้าก็เตรียมความพร้อมออกกำลัง เดินเร็ว ว่ายน้ำ ลดน้ำหนักลงสัก 2-3 โล เพื่อให้คล่องตัวขึ้น ป้าไม่คิดว่า 60 คือหยุดอยู่บ้าน เลี้ยงหลาน ไปวัดแค่นั้น เราน่าจะมีกิจกรรมที่สนุกได้ตามความชอบของเรา ป้าคิดว่าจะเดินทางไปเรื่อยๆอีกสัก 10 ปีนะป้าตั้งใจไว้ ความสุขของป้าเงินไม่ใช่ที่ตั้ง แต่การได้เดินทางได้เรียนรู้โลก มันคือพลังบวก ช่วงไหนไม่มีทริปป้าก็อยู่บ้านเลี้ยงหมา เลี้ยงแมว ปลูกต้นไม้ ดอกไม้ สูงวัยต้องมีงานอดิเรก มีกิจกรรมที่มีความสุข ไม่จำเป็นต้องเฉาๆเหงาๆเฝ้าบ้านอย่างเดียว”

หลังจากโควิดแพร่ระบาดมา 2 ปี ป้าก็มีการปรับตัวเยอะ เลือกทริปมากขึ้น ความถี่ในการเดินทางน้อยลง เพราะห่วงเรื่องความปลอดภัย แต่การเดินทางคือชีวิต จะมากจะน้อยก็ต้องไปบ้าง ก็ปรับตัวไปตามสถานการณ์ ปัญหาอุปสรรคมีก็ค่อยๆแก้กันไป เรื่องจองปากเปล่า จองแล้วเท ก็ช่างมัน ถ้าผ่านโควิดมาได้ก็ถือว่าแกร่งขึ้นเยอะเราต้องอยู่กับมันให้ได้  ระมัดระวังมากขึ้นแต่ไม่ใช่ว่าจะหยุดทำสิ่งที่เรารัก 

“ชีวิตนึงไม่ยาว แป้ปๆเดือน แป้ปๆปี ยิ่งอายุเยอะเวลาผ่านไปเร็วมาก อะไรที่ชอบ ทำแล้วมีความสุข ไม่เดือดร้อนใคร ไม่เบียดเบียนตัวเองก็ทำไปเถอะ ออกเดินทางกับป้าจะรู้ว่าโลกนี้มีอะไรตั้งเยอะแยะที่เราควรไปดูให้เห็นด้วยตาตนเอง ฟังเขาเล่าไม่เท่ากับเห็นเอง อายุไม่ใช่ข้อจำกัดความคิดความกังวลนั่นคือข้อจำกัดที่ขังเราไว้มากกว่า สำหรับป้าเวลาที่เหลือคือกำไรชีวิตอยากรู้อยากเห็นอะไรก็ออกไปเรียนรู้มัน ประสบการณ์ใหม่ๆคือความหรูหราในชีวิตที่ป้าอยากสะสมมากกว่าสิ่งใด สูงวัยก็ลุยได้ถ้าใจเราพร้อม” ป้ากล่าวอย่างตั้งใจ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *