ROM นำทัพศิลปินไทยบุก SEOUL โชว์ผลงาน ‘REBORN’

ROM (Rom Sangkavatana) ศิลปินเชื้อสายไทยที่ไปเติบโตที่อังกฤษ นำทัพศิลปินไทยเปิดตัวนิทรรศกาลแรก ‘REBORN’ ที่ PASO Gallery – บ้านเกาหลีโบราณเก่ากว่า 100 ปี ที่นำมาทำเป็น Private Gallery ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ โดยเลือกใช้ภาพถ่ายอนาลอกและเพลงที่ร่วมแต่งกับ ‘ชน’ อธิชนม์ ปิ่นทอง เป็นตัวเล่าเรื่องความรักข้ามมิติและกาลเวลาในยุคดิจิตัล พร้อมปักหมุดเบิกทางให้ Thai Talents รุ่นใหม่บุกกรุงโซล ศูนย์กลางด้านเอนเตอร์เทนเมนต์ ศิลปะ แฟชั่น และครีเอทีฟ แห่งใหม่ของเอเชีย

นิทรรศกาล ‘REBORN’ มาในคอนเซปเกี่ยวกับการเกิดใหม่ โดยใช้แนวทางภาพถ่ายเชิง Minimal, Surreal และ Sci-Fi เป็นตัวดำเนินเรื่อง ซึ่งความลักชัวรีแนวนี้เป็นซิกเนเจอร์ของ ROM อยู่แล้ว (เขาเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท ROM DESIGN ที่มีสาขาที่ลอนดอน เป็นคนอยู่เบื้องหลังการเปิดตัวของ GQ Magazine ในไทย และ เป็นคนช่วย launch ร้านกาแฟชื่อดัง % Arabica ในไทยอีกด้วย) ซึ่งศิลปินเชื้อสายไทยรายนี้กล่าวว่า “อยากทำให้ผู้ที่เข้าร่วมงานรู้สึกเหมือนกำลังเดินทางข้ามมิติ เหมือนดูหนัง ความรู้สึกเหมือนที่เราหยุดอยู่ในห้วงแห่งเวลานั้น ๆ” พร้อมตีความนิยามใหม่ของความงามแบบเอเชียตะวันออกที่มีการยกระกับงานให้ลักชัวรีขึ้นไปอีก โดยการเลือกใช้เครื่องประดับจาก Sarran Youkongdee ดีไซเนอร์ชาวไทยที่เคยมีผลงานออกแบบมงกุฎประดับหัวให้กับ Lisa Blackpink ในมิวสิควิดิโอสุดปัง Lalisa ที่เพิ่งได้รับรางวัล MTV Music Video Award ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้

จุดเด่นอีกอย่างในการเล่าเรื่องของ ROM ในนิทรรศกาลนี้ ยังเป็นการนำค่านิยมแบบเก่าและแบบใหม่ที่ผสมผสานกันของภูมิภาคเอเชียที่มองเห็นผ่านมุมมองจากภายใน และสิ่งที่เห็นจากสายตาชาวโลกมานำเสนอร่วมกัน ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหม่ที่ยังไม่มีศิลปินพูดถึงกันมากนัก โดยเฉพาะในไทย ที่ยังไม่เคยมีใครพูดถึงเรื่องนี้ แถมยังนำเสนอด้วยภาพถ่ายจนเกิดอารมณ์ร้อนรุ่ม และความรู้สึกมินิมัล ลักชัวรีแบบที่ ROM ทำนี้

การเลือกกรุงโซลเป็นจุดหมายในการเปิดตัวที่แรก ยังพ้องไปกับเมสเสจที่รอมต้องการจะสื่อผ่านผลงาน เพื่อจุดประกายข้อถกเถียงเกี่ยวกับการพุ่งทะยานของเกาหลีใต้ในฐานะศูนย์กลางแห่งใหม่ทางด้าน art, creative, entertainment และ fashion โดยเฉพาะกรุงโซล ที่แบรนด์ดังและศิลปินรายใหญ่มองว่าจะขึ้นแท่นเป็นเมืองหลวงทางด้านศิลปะแห่งใหม่แทนกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น และเริ่มมีแบรนด์ใหญ่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น Chanel และ Christian Dior ที่เข้ามาจัดงานและตั้ง Flagship Store ในกรุงโซล พร้อมลงทุนในอุตสาหกรรม K-Pop และ K-Drama ที่กำลังเป็นกระแสไปทั่วโลก

‘REBORN’ Exhibition จะมีงานเปิดตัววันที่ 15 ตุลาคม 2565
11:00 – 15:00 – สื่อมวลชน
17:00 – 22:00 – Private Guests (By Invitation)

ตัวนิทรรศการจะจัดตัวแต่วันที่ 15 ถึงวันที่ 22 ตุลาคม 2565 ณ Paso Gallery กรุงโซล
จันทร์ – ศุกร์: 14:00 – 20:00
เสาร์ – อาทิตย์: 11:00 – 20:00

ที่อยู่แกลอรี่
서울 종로구 성균관로 92

pasogallery.com, @pasogallery

การที่ ROM ร่วมงานกับ Ten Pannatat ช่างภาพไทยหน้าใหม่ไฟแรง ยังถือเป็นการยกระดับนำทัพ Thai Talents บุกตลาดอินเตอร์ ซึ่งถือเป็นศิลปินไทยรายแรก ๆ ที่เข้าไปเจาะตลาดเปิดตัวในเกาหลีใต้ ด้วยการสนับสนุนขององค์การการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (Tourism Authority of Thailand (TAT) อีกด้วย ตามรอยความสำเร็จของ Thai Idols ไม่ว่าจะเป็น Nickhun 2PM, BamBam GOT7, Ten NTC, Minnie (G)I-DLE, และ Natty (Twice) และ Lisa Blackpink ซุปเปอร์สตาร์ที่นำพา K-Pop บุกตลาดตะวันตก และเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับแฟชั่นแบรนด์ดังไม่ว่าจะเป็น Celine, Bvlgari, Mac, Moonshot, และ Samsung ที่มีผู้ติดตามบน Instagram ทั่วโลกกว่า 80 ล้านคน

ออฟฟิเชี​ยล เว็บไซต์ ของ ‘REBORN’
@reborn_exhibition
#REBIRTHLOVE #ROMREBORN #PasoGallery

ประวัติ

PASO Gallery
Paso Gallery เป็น Walking Gallery ที่ตั้งอยู่ Hanock อันเก่าแก่ของเกาหลีใต้ ด้วยจุดยืนในการใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและสร้างสะพานที่เป็นจุดเชื่อมระหว่างแฟชั่นและศิลปะ โดย Exhibition ‘REBORN’ ของ ROM ยังจะเป็นคอลเลคชั่นแรกของ PASO Gallery ในการทำตลาด NFT ที่เปิดทางให้นักสะสมจากทั่วโลกสามารถเข้ามาเป็นเจ้าของงานศิลปะได้

เว็บไซต์
pasogallery.com, @pasogallery

ARTIST – ROM
ROM (Rom Sangkavatana หรือ ร่ม สังขะวัฒนะ) ครีเอทีฟไดเรกเตอร์และศิลปิน ผู้อยู่เบื้องหลัง ROM  DESIGN บริษัทด้านแบรนดิงและดีไซน์ที่มีฐานอยู่ในประเทศไทย และ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยที่ผ่านมา ROM ได้ฝากผลงานผ่านสื่อในระดับนานาชาติมาแล้วหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น Vogue China, GQ Thailand และ Elle Men ทั้งยังได้รับการขนานนามว่าเป็น “ผู้นำของวงการครีเอทีฟไทยยุคใหม่ ที่มีความกล้าและโดดเด่น” จาก Superfuture สื่อ global ชื่อดังของจากเนเธอร์แลนด์ โดยผลงานของ ROM นั้นมีทั้งงานครีเอทีฟ วิช่วล ออกแบบ แฟชั่น และงานสถาปัตย์ ซึ่งต่อจากงาน ‘REBORN’ นี้ ROM วางแผนที่จะเดินทางไปด้วยกันต่อกับ SPOTLIGHT (spotlightexhibition.com) ที่จับมือดีไซเนอร์ชื่อดังอย่าง Takorn Wannawong หรือ Takarawong และกันตรพี โชคไพบูลย์ ซึ่งเป็นที่รู้จักผ่านการ cross-over แบบใหม่ที่นำ street photographer มาเจอ fashion designer ลง Vogue China เมื่อปี 2019 โดยความฝันสูงสุดของ ROM นั้นคือการนำงานศิลปะทั้งแบบคลาสสิก และโมเดิร์นที่ผสมผสานความงามจากตะวันตกและตะวันออกเข้าด้วยกัน และต้องการผลักดันธุรกิจในไทย และวงการศิลปะในไทยผ่าน project ต่าง ๆ ที่เขาเป็นเจ้าของและร่วมทำด้วยกับพาร์ทเนอร์ลูกค้าของเขา (spotlightexhibition.comhttp://townhousespace.com) สู่สายตาชาวโลกให้ได้ดูกัน

เว็บไซต์
bio.site/rom , @rom__brand

เพิ่มเติม
romcompany.com
spotlightexhibition.com
townhousespace.com

recommended by

RTBS OFFER

ตู้เย็นที่ขายไม่ออกขายในราคาที่ถูกกว่า

หาข้อมูลเพิ่มเติม!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *