ทศกาล คาเฟ่ กินเป็ด ปลา กุ้ง นครปฐม

เทศกาล คาเฟ่ กินเป็ด ปลา กุ้ง นครปฐม และของดี ของเด่น นครปฐม ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงรถไฟ-เรือ-รถราง เมืองพหุวัฒนธรรม อาหารอร่อย กระจายรายได้สู่ชุมชน

งานเทศกาลคาเฟ่ กินเป็ด ปลา กุ้ง นครปฐม จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ณ วัดงิ้วราย อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ศาสนา วัฒนธรรม ประเพณีและวิถีชีวิตชุมชนและการท่องเที่ยวเชิงอาหารของจังหวัดนครปฐม เมืองแห่งของอร่อยและคาเฟ่วิวสวยใกล้กรุงฯ

งานนี้จัดภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) และบริษัท เมืองไทย ครีเอทีฟ แอนด์ ทัวร์ จำกัด

ในงานได้มีการจัดรวมร้านคาเฟ่สุดชิลล์ อาหารนานาชนิดที่ขึ้นชื่อ เครื่องดื่มซิกเนเจอร์ที่หลากหลาย และนำผลิตภัณฑ์ของดีท้องถิ่นจากชุมชนมาจำหน่าย พร้อมการล่องเรือชมวิถีชีวิตริมน้ำ สะพานเสาวภา สะพานประวัติศาสตร์สำคัญ และนั่งรถรางนำเที่ยวในพื้นที่

ภายในงานมีการออกร้านจำหน่ายสินค้า และผลิตภัณฑ์ดีเด่น ของจังหวัดนครปฐม มากกว่า 40 บูธ อาทิเป็ดชื่อดังจากร้านสมทรงเป็ดย่าง ร้านหมี่กรอบกระเทย ผลิตภัณฑ์สุกรแปรรูปจากฮ้งซ้งเฮียง ปลาสดแดดเดียวและกุ้งจากแหล่งผลิตดอนแฉลบ กำแพงแสน เต้าฮวยมะพร้าวอ่อน (พิมชนก) ร้านคาเฟ่ชื่อดังต่างๆในพื้นที่ รวมถึงสินค้าโอทอปจากชุมชนต่างๆ

ในทริปออกเดินทางโดยรถไฟธรรมดาขบวน 261 มายังสถานีวัดงิ้วราย ชิมอาหารร้านดีร้านเด่น แล้วนั่งรถรางท่องเที่ยววัดใหม่สุปดิษฐาราม วัดกลางบางแก้ว กราบหลวงพ่อโสธร และรอยพระพุทธบาท สมัยรัชกาลที่ 4 ของวัดงิ้วราย ลงเรือล่องชมบรรยากาศยามเย็นสองฝั่งแม่น้ำนครชัยศรี ผ่านสะพานเสาวภา วัดสัมปทวน วัดกลางคูเวียง วัดสัมปตาด วัดกกตาล และโรงเจเปาเก็งเต็ง เดินทางกลับโดยรถไฟขบวน 262 เป็นการเที่ยวนครปฐมสนุกในวันเดียว

หนึ่งในร้านอาหารที่ไม่ควรพลาดเช่น ครัวงิ้วราย โดยมีคุณยายราศรี ที่เป็นแม่ครัวที่มีประสบการณ์ยาวนาน ปรุงอาหารท้องถิ่นรสชาติเข้มข้น ใช้วัตถุดิบจากพื้นที่ เช่น แกงส้มไหลชวา (ทำจากผักตบชวา) ปลดแรดนครชัยศรีและย้ำส้มโอ ปลาดุกคั่วเกลือ พล่ากุ้ง ผัดชะอมไข่วุ้นเส้น

นางกาญจน์กุระ ฮัยสคาเนน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า การจัดงานนี้เพื่อกระจายรายได้เข้าสู่ชุมชน ส่งเสริมให้มีกิจกรรมต่างๆในพื้นที่ ตลอดจนมีการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ร่วมด้วย สร้างสันทนาการ และนอกจากอาหารอร่อยแล้ว ยังเป็นอาหารใจจากความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยว ได้ชมความงามของแม่น้ำนครชัยศรี และปัจจุบันก็มีการจัดกิจกรรมพายเรือแคนนู ได้ไหว้พระวัดต่างๆ สร้างประสบการณ์ใหม่ๆในการท่องเที่ยว

นายกันตพงษ์ ธนเนืองโรจน์ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.) กล่าวว่า มีการนำคณะนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพเข้าชมงาน เพื่อกระจายรายได้ลงพื้นที่ และยังสนับสนุนการท่องเที่ยวเชื่อมโยงรถ-ล้อ-ราง-เรือ คือเที่ยวโดยรถไฟ รถราง เรือ และการใช้รถสองแถวในท้องถิ่น ซึ่งนครชัยศรีเป็นแหล่งพหุวัฒนธรรม มีชุมชนชาวจีน เขมร ลาว ในพื้นที่ ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวทางสายน้ำ เมืองแห่งอาหารการกิน เมืองแห่งมรดกทางภูมิปัญญา และพยายามใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อต่อยอดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอีกด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *